Đăng ký gia nhập chi hội thông tin thư viện các trường đại học cao đẳng trung du miền núi phía bắc
Hướng dẫn tìm tài liệu
Tìm tin theo chủ đề

Trang chủ

Điều kiện hoạt động liên kết đào tạo với nước ngoài


Thứ hai, 4/27/2020, 9:13:11 AM

Điều kiện hoạt động liên kết đào tạo với nước ngoài. Để được liên kết tổ chức đào tạo với các tổ chức đào tạo nước ngoài cần phải có điều kiện gì?

Liên kết đào tạo, hợp tác quốc tế được Bộ GD-ĐT xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng để đổi mới, phát triển giáo dục đại học Việt Nam. Để các chương trình đạt được hiệu quả, bộ đã đưa ra nhiều quy định, hành lang pháp lý để các quản lý các chương trình. Đặc biệt, các cơ sở, doanh nghiệp hoặc trung tâm đào tạo muốn thực hiện các chương trình hợp tác và liên kết đào tạo nước ngoài phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện về đội ngũ nhà giáo; cơ sở vật chất, thiết bị; chương trình, quy mô đào tạo, ngôn ngữ giảng dạy và đối tượng tuyển sinh. Các điều kiện này được chính phủ quy định cụ thể tại mục 2 Chương 2 Nghị định số 73/2012/NĐ-CP ngày 26 tháng 9 Quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục, bao gồm:

1. Về đội ngũ nhà giáo

Đội ngũ giảng viên phải đáp ứng yêu cầu về trình độ chuyên môn và năng lực ngoại ngữ như sau:

- Thứ nhất, giáo dục nghề nghiệp:

Đối với liên kết đào tạo nghề trình độ sơ cấp thì giáo viên dạy lý thuyết ít nhất phải có bằng tốt nghiệp trung cấp nghề hoặc tương đương, giáo viên dạy thực hành ít nhất phải có bằng tốt nghiệp trung cấp nghề hoặc tương đương hoặc là nghệ nhân, người có tay nghề cao và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm hoặc tương đương;

Đối với liên kết đào tạo trình độ trung cấp (trung cấp chuyên nghiệp và trung cấp nghề) và liên kết đào tạo nghề trình độ cao đẳng thì giáo viên dạy lý thuyết ít nhất phải có bằng tốt nghiệp đại học sư phạm, hoặc bằng tốt nghiệp đại học sư phạm kỹ thuật, hoặc bằng tốt nghiệp đại học đúng chuyên ngành giảng dạy và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm hoặc tương đương; giáo viên dạy thực hành ít nhất phải có bằng tốt nghiệp cao đẳng nghề hoặc tương đương, hoặc là nghệ nhân, người có tay nghề cao và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm hoặc tương đương.

- Thứ hai, giáo dục đại học:

Đối với liên kết đào tạo trình độ cao đẳng thì giảng viên ít nhất phải có bằng tốt nghiệp đại học phù hợp với chuyên ngành giảng dạy;

Đối với liên kết đào tạo trình độ đại học thì giảng viên ít nhất phải có bằng thạc sĩ phù hợp với chuyên ngành giảng dạy;

Đối với liên kết đào tạo trình độ thạc sĩ thì giảng viên giảng dạy các môn học, chuyên đề, hướng dẫn luận văn thạc sĩ và tham gia Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ ít nhất phải có bằng tiến sĩ; giảng viên hướng dẫn thực hành, thực tập, giảng dạy ngoại ngữ ít nhất phải có bằng thạc sĩ;

Đối với liên kết đào tạo trình độ tiến sĩ thì giảng viên ít nhất phải có bằng tiến sĩ ở chuyên ngành hoặc ngành phù hợp với học phần sẽ đảm nhiệm trong chương trình đào tạo trình độ tiến sĩ.

Giáo viên, giảng viên là người nước ngoài giảng dạy tại các chương trình liên kết đào tạo ít nhất phải có năm năm kinh nghiệm trong cùng lĩnh vực giảng dạy.

Giáo viên, giảng viên giảng dạy bằng ngoại ngữ trong chương trình liên kết đào tạo phải có trình độ ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu của chương trình, nhưng không thấp hơn trình độ C1 theo Khung tham chiếu chung châu Âu về năng lực ngoại ngữ hoặc tương đương.

2. Cơ sở vật chất, thiết bị

Cơ sở vật chất, thiết bị được sử dụng trong hoạt động liên kết đào tạo nước ngoài phải đáp ứng các điều kiện theo Điều 11 Nghị định số 73/2012/NĐ-CP, bao gồm:.

- Cơ sở vật chất, thiết bị sử dụng trong liên kết đào tạo phải phù hợp với yêu cầu của ngành, nghề đào tạo, không làm ảnh hưởng tới hoạt động đào tạo chung của cơ sở giáo dục Việt Nam và bao gồm: Phòng học, phòng làm việc giáo viên, phòng máy tính, phòng thực hành, phòng thí nghiệm, thư viện và các trang thiết bị cần thiết khác. Diện tích trung bình dùng trong giảng dạy, học tập ít nhất là 05 m2/sinh viên.

- Cơ sở giáo dục thực hiện liên kết đào tạo phải cung cấp đầy đủ giáo trình, tài liệu học tập phục vụ cho việc học tập, nghiên cứu của học sinh, sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh.

3. Về chương trình đào tạo, quy mô đào tạo, ngôn ngữ giảng dạy

- Thứ nhất, chương trình đào tạo của nước ngoài thực hiện tại Việt Nam phải là chương trình đã được kiểm định chất lượng ở nước ngoài hoặc là chương trình của cơ sở giáo dục đã được tổ chức kiểm định chất lượng hoặc cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài công nhận về chất lượng.

- Thứ hai, quy mô đào tạo của chương trình liên kết được xác định căn cứ các điều kiện đảm bảo chất lượng chương trình: Cơ sở vật chất, thiết bị, phòng thí nghiệm, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý. Các điều kiện này không được trùng với các điều kiện đã được sử dụng để tính toán chỉ tiêu tuyển sinh của cơ sở giáo dục. Cơ sở giáo dục Việt Nam và cơ sở giáo dục nước ngoài đề xuất quy mô đào tạo trong Đề án liên kết đào tạo, trình các cấp có thẩm quyền quy định tại Điều 16 của Nghị định 73/2012/NĐ-CP phê duyệt.

- Thứ ba, ngôn ngữ sử dụng để giảng dạy các môn chuyên ngành trong liên kết đào tạo để cấp văn bằng của nước ngoài là ngoại ngữ, không giảng dạy bằng tiếng Việt hoặc thông qua phiên dịch; có thể giảng dạy thông qua phiên dịch đối với các chương trình liên kết đào tạo để cấp văn bằng, chứng chỉ của Việt Nam.

4. Về đối tượng tuyển sinh

Điều 13 Nghị định 73/2012/NĐ-CP quy định đối tượng tuyển sinh vào học tại các chương trình liên kết đào tạo cấp văn bằng phải đáp ứng các điều kiện  sau đây:

- Trường hợp cấp văn bằng của cơ sở giáo dục Việt Nam thì phải tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam về điều kiện tiếp nhận vào học các trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học, thạc sĩ và tiến sĩ.

- Trường hợp cấp văn bằng của cơ sở giáo dục nước ngoài thì phải tuân thủ quy định về điều kiện tiếp nhận vào học các trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học, thạc sĩ và tiến sĩ của cơ sở giáo dục nước ngoài. Các điều kiện này phải tương ứng với điều kiện tiếp nhận của cơ sở giáo dục nước ngoài quy định tại nước sở tại và được Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chấp thuận.

- Trường hợp đồng thời cấp văn bằng của cơ sở giáo dục Việt Nam và văn bằng của cơ sở giáo dục nước ngoài thì đối tượng tuyển sinh phải đáp ứng đồng thời cả hai điều kiện nêu trên.

- Trình độ ngoại ngữ:

Đối với liên kết đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ thì đối tượng tuyển sinh ít nhất phải có trình độ B2 theo Khung tham chiếu chung châu Âu về năng lực ngoại ngữ hoặc tương đương;

Đối với liên kết đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng thì đối tượng tuyển sinh ít nhất phải có trình độ B1 theo Khung tham chiếu chung châu Âu về năng lực ngoại ngữ hoặc tương đương.

- Ngoài ra, căn cứ nhu cầu của người học, các cơ sở giáo dục liên kết có thể tổ chức các khoá đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ giúp thí sinh đạt trình độ B1 và B2 như đã nói ở trên.

 

                                                                                                                    

Các tin khác

Tài liệu điện tử mới

Research on the anthologies of Tang poetry in Viet Nam

Research on the anthologies of Tang poetry in Viet Nam

Tác giả: Nguyễn Hồng Linh

NXB:

Một số phương pháp lặp giải bài toán không điểm chung

Một số phương pháp lặp giải bài toán không điểm chung

Tác giả: Nguyễn Minh Trang

NXB: Đại học Khoa học Thái Nguyên

Phát triển nguồn nhân lực ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Lào Cai

Phát triển nguồn nhân lực ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Lào Cai

Tác giả: Nguyễn Minh Thuận

NXB: Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh Thái Nguyên

Quản lý tài chính theo cơ chế tự chủ tài chính tại công ty TNHH nhà nước một thành viên xổ số kiến thiết Thái Nguyên

Quản lý tài chính theo cơ chế tự chủ tài chính tại công ty TNHH nhà nước một thành viên xổ số kiến thiết Thái Nguyên

Tác giả: Nguyễn Minh Hiếu

NXB: Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh Thái Nguyên

Một số kỹ thuật phát hiện cấu trúc cộng đồng trên đồ thị mạng xã hội

Một số kỹ thuật phát hiện cấu trúc cộng đồng trên đồ thị mạng xã hội

Tác giả: Nguyễn Hiền Trinh

NXB: Đại học Công nghệ thông tin và truyền thông

Nghiên cứu về học sâu và ứng dụng nhận dạng các phương tiện giao thông di chuyển trên một đoạn đường

Nghiên cứu về học sâu và ứng dụng nhận dạng các phương tiện giao thông di chuyển trên một đoạn đường

Tác giả: Nguyễn Hải Nam

NXB: Đại học Công nghệ thông tin và truyền thông

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của khu công nghiệp Quế Võ I, tỉnh Bắc Ninh

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của khu công nghiệp Quế Võ I, tỉnh Bắc Ninh

Tác giả: Nguyễn Gia Cường

NXB: Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh Thái Nguyên

Một số bất đẳng thức mới dạng Hermite-Hadamard cho hàm ga - lồi

Một số bất đẳng thức mới dạng Hermite-Hadamard cho hàm ga - lồi

Tác giả: Nguyễn Bích Huệ

NXB: Đại học Khoa học Thái Nguyên

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ hậu tại Quân Khi I- Bộ Quốc Phòng

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ hậu tại Quân Khi I- Bộ Quốc Phòng

Tác giả: Ngô Xuân Đức

NXB: Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh Thái Nguyên

Vùng đất Bắc Giang từ năm 1895 đến năm 1930

Vùng đất Bắc Giang từ năm 1895 đến năm 1930

Tác giả: Ngộ Văn Tuấn

NXB: Đại học Sư phạm Thái Nguyên

Giám sát của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Thái Nguyên đối với các Ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh

Giám sát của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Thái Nguyên đối với các Ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh

Tác giả: Nguyễn Thị Hồng Thoa

NXB: Trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh

Thanh tra pháp luật về thuế đối với doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Thanh tra pháp luật về thuế đối với doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Tác giả: Nguyễn Thị Hường

NXB: Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh

Giá trị cực trị của hàm Fidelity trên các lớp tương đương unita

Giá trị cực trị của hàm Fidelity trên các lớp tương đương unita

Tác giả: Nguyễn Thị Ngân

NXB: Đại học Sư Phạm

Phân tích các đặc trưng hóa lý của polyetylene terephtalate và màng PET

Phân tích các đặc trưng hóa lý của polyetylene terephtalate và màng PET

Tác giả: Nguyễn Thị Minh Nguyệt

NXB: Đại học Khoa học